เวบบอร์ดสำหรับผู้ชื่นชอบระบบการฉายภาพเคลื่อนไหว
Preview ข้อมูลหนังใหม่ที่กำลังจะเข้าโรง,กำลังฉายอยู่และหนังเก่า => Movie Update ข่าวสาร กว่าจะมาเป็นหนังให้เราชม => ข้อความที่เริ่มโดย: ickilas ที่ 10 เมษายน 2013, 01:30:00
-
คนที่สอยตัวแรก 2.5K มาขายทิ้งกันระวิง 55555 ก็ตัวต่อมามัน 4 K แทบจะราคาเดิมเลย สะใจอะ
http://www.blackmagicdesign.com/products/blackmagicproductioncamera4k/design
-
พี่ขอคำแนะนำหน่อยครับ กล้องถ่ายหนัง ดิจิตอล มีข้อจำกัดเรื่อง brightness หรือเปล่าครับ ผมว่าภาพมันสว่างไป ความคมชัดยอมรับครับว่าคมชัด
พี่ ลองดู Fireball ครับ ผมว่าภาพ สว่างไป มันน่าจะนัวร์ กว่านี้นะครับ เป็นข้อจำกัดที่กล้องหรือเปล่าครับ ?
http://www.youtube.com/watch?v=djBw5hrhjzA
ใจผมนะถ้าหนังออกนัวร์มากอีกหน่อย แต่ไม่ต้องขนาด Cin City ก็จะให้อารมณ์ หนังสุดยอดเลย
http://www.youtube.com/watch?v=1rwPmJP2GcQ
-
ท้าชนเป็นยุคแรกๆของการใช้กล้องดิจิตอลถ่ายหนังกันครับ ท้าชนใช้กล้องที่ให้เฟรมเรทต่างจากกล้องฟิล์ม คือถ้าเหมือนกล้องฟิล์มจะเป็น 24p 25p 30p แต่กล้องที่ท้าชนใช้จะเป็น 50i /25 frame (ทีวีหรือวิดีโอ) คือใน1เฟรมจะมี 2 ฟิลด์ แล้วมาดึงลงเป็น 25p โดยการผสานฟิลด์ Upper กับ Lower เข้าเป็น 1 เฟรม และยุบลงเป็น 24p การผสานฟิลด์ Upper กับ Lower เข้าเป็น 1 เฟรม จะทำให้โมชั่นเบลอมีมากขึ้น ยาวขึ้น จะสังเกตว่าเวลาตัวละครเหวียงแขนไป แขนมันจะเบลอมากกว่าหนังที่ถ่ายด้วยฟิล์ม
พอมาในปัจจุบัน การถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ๆ สามารถให้โมชั่นได้เหมือนฟิล์มเป๊ะๆแล้วครับ :)
มาเรื่องไบรเนส-คอนทราส กล้องที่ท้าชนใช้ ยังไม่ใช่ RAW ไฟล์ คือมันจะมีการบีบอัดเป็นนามสกุลต่างๆเช่น mov avi mpg mxf ทำให้มันเสียระดับไดนามิกเร้นจ์ของสัญญาณภาพไป มันจึงขาดรายละเอียดในส่วนไฮไลท์ และชาโดวไป และไม่สามารถถ่ายครอมได้กว้างมาก อย่างกล้องรุ่นใหม่ๆที่ถ่าย RAW (ไฟล์ดิบไม่บีบอัด) ได้ จะดึงแสงได้ถึง 10-13 สตอปเลยทีเดียว แต่กล้องที่ท้าชนใช้ ทำแบบนี้ไม่ได้ จึงเห็นไฮไลท์สว่างเวอร์ ขาดรายละเอียดไปครับ
สรุปคือ กล้องใหม่ๆที่ถ่าย RAW ได้ จะให้คอนทราสที่ใกล้เคียงฟิล์มแล้วครับ รุ่นแรกที่ฮิตๆในบ้านเราแล้วถ่าย RAW ได้ ที่ความละเอียด 4K ก็ RED ONE ที่เข้ามาในปี 2551 ครับ
ส่วนลุคแสงสีของภาพ ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้กำกับเลยครับ ว่าจะปรับ จะเกลดสีให้ออกมาแบบไหน ซึ่งมันอาจจะไม่ตรงตามความชอบของคนดูก็เป็นได้ครับ แต่ศิลปะ เมื่อมีคนไม่ชอบ ก็ต้องมีคนชอบ กับคนที่เฉยๆ ขึ้นอยู่กับว่า กลุ่มไหนจะมากกว่ากัน พอดีท้าชนคนที่ไม่ชอบมีมากกว่ากลุ่มอื่น ก็เลยทำรายได้ไม่งดงามเท่าที่ควร ;D
-
ขอปรึกษาอีกนิดครับ ไม่เกี่ยวกับกล้อง 4k นะครับ พอดีผมว่าจะหากล้องสำหรับทำเทเลซีนจากฟิล์ม ผมควรเลือกกล้องแบบไหนครับ แบบว่าราคาไม่แพงมีมั้ยครับ... ;D
-
ขอปรึกษาอีกนิดครับ ไม่เกี่ยวกับกล้อง 4k นะครับ พอดีผมว่าจะหากล้องสำหรับทำเทเลซีนจากฟิล์ม ผมควรเลือกกล้องแบบไหนครับ แบบว่าราคาไม่แพงมีมั้ยครับ... ;D
ถ้าไม่เอาคุณภาพระดับไฮเอน แล้วถูกๆ ก็ควรเป็น DSLR ครับ Canon 600D ก็ได้ ไม่แพง ตั้ง 24p ได้ที่ระบบ NTSC ตั้งเปลี่ยนจาก PAL ในเมนู มันยิงยาวได้ 29 นาที ต่อคลิป ก็ได้เกิน 1 ม้วนครับ ก็ยิงไป ม้วนละคลิปได้เลย ตั้งการปรับแสงแบบแมนนวลนะครับ ไม่งั้นภาพจะวูบวาบ เสร็จแล้วเอามาร้อยต่อกันในโปรแกรมตัดต่อ เรนเดอร์ออกเป็นไฟล์หนัง หรือ เป็น DVD ตาสะดวกครับ
หรือจะถูกกว่านี้ก็พวกกล้อง ไร้กระจก มิเร่อเลส เช่น Nikon V1 J1 Lumix GF อะไรพวกนี้ครับ จะยิงได้นานกว่าด้วย เพราะมันใช้เซนเซอร์ที่สามารถรับแสงได้ตลอดเวลา
-
ท้าชนเป็นยุคแรกๆของการใช้กล้องดิจิตอลถ่ายหนังกันครับ ท้าชนใช้กล้องที่ให้เฟรมเรทต่างจากกล้องฟิล์ม คือถ้าเหมือนกล้องฟิล์มจะเป็น 24p 25p 30p แต่กล้องที่ท้าชนใช้จะเป็น 50i /25 frame (ทีวีหรือวิดีโอ) คือใน1เฟรมจะมี 2 ฟิลด์ แล้วมาดึงลงเป็น 24p โดยการผสานฟิลด์ Upper กับ Lower เข้าเป็น 1 เฟรม และยุบลงเป็น 24p การผสานฟิลด์ Upper กับ Lower เข้าเป็น 1 เฟรม จะทำให้โมชั่นเบลอมีมากขึ้น ยาวขึ้น จะสังเกตว่าเวลาตัวละครเหวียงแขนไป แขนมันจะเบลอมากกว่าหนังที่ถ่ายด้วยฟิล์ม
พอมาในปัจจุบัน การถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ๆ สามารถให้โมชั่นได้เหมือนฟิล์มเป๊ะๆแล้วครับ :)
มาเรื่องไบรเนส-คอนทราส กล้องที่ท้าชนใช้ ยังไม่ใช่ RAW ไฟล์ คือมันจะมีการบีบอัดเป็นนามสกุลต่างๆเช่น mov avi mpg mxf ทำให้มันเสียระดับไดนามิกเร้นจ์ของสัญญาณภาพไป มันจึงขาดรายละเอียดในส่วนไฮไลท์ และชาโดวไป และไม่สามารถถ่ายครอมได้กว้างมาก อย่างกล้องรุ่นใหม่ๆที่ถ่าย RAW (ไฟล์ดิบไม่บีบอัด) ได้ จะดึงแสงได้ถึง 10-13 สตอปเลยทีเดียว แต่กล้องที่ท้าชนใช้ ทำแบบนี้ไม่ได้ จึงเห็นไฮไลท์สว่างเวอร์ ขาดรายละเอียดไปครับ
สรุปคือ กล้องใหม่ๆที่ถ่าย RAW ได้ จะให้คอนทราสที่ใกล้เคียงฟิล์มแล้วครับ รุ่นแรกที่ฮิตๆในบ้านเราแล้วถ่าย RAW ได้ ที่ความละเอียด 4K ก็ RED ONE ที่เข้ามาในปี 2551 ครับ
ส่วนลุคแสงสีของภาพ ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้กำกับเลยครับ ว่าจะปรับ จะเกลดสีให้ออกมาแบบไหน ซึ่งมันอาจจะไม่ตรงตามความชอบของคนดูก็เป็นได้ครับ แต่ศิลปะ เมื่อมีคนไม่ชอบ ก็ต้องมีคนชอบ กับคนที่เฉยๆ ขึ้นอยู่กับว่า กลุ่มไหนจะมากกว่ากัน พอดีท้าชนคนที่ไม่ชอบมีมากกว่ากลุ่มอื่น ก็เลยทำรายได้ไม่งดงามเท่าที่ควร ;D
ขอบคุณครับ ที่แนะนำและแบ่งปันความรู้ครับ พี่ ickilas ;D ;D
-
ขอปรึกษาอีกนิดครับ ไม่เกี่ยวกับกล้อง 4k นะครับ พอดีผมว่าจะหากล้องสำหรับทำเทเลซีนจากฟิล์ม ผมควรเลือกกล้องแบบไหนครับ แบบว่าราคาไม่แพงมีมั้ยครับ... ;D
ถ้าไม่เอาคุณภาพระดับไฮเอน แล้วถูกๆ ก็ควรเป็น DSLR ครับ Canon 600D ก็ได้ ไม่แพง ตั้ง 24p ได้ที่ระบบ NTSC ตั้งเปลี่ยนจาก PAL ในเมนู มันยิงยาวได้ 29 นาที ต่อคลิป ก็ได้เกิน 1 ม้วนครับ ก็ยิงไป ม้วนละคลิปได้เลย ตั้งการปรับแสงแบบแมนนวลนะครับ ไม่งั้นภาพจะวูบวาบ เสร็จแล้วเอามาร้อยต่อกันในโปรแกรมตัดต่อ เรนเดอร์ออกเป็นไฟล์หนัง หรือ เป็น DVD ตาสะดวกครับ
หรือจะถูกกว่านี้ก็พวกกล้อง ไร้กระจก มิเร่อเลส เช่น Nikon V1 J1 Lumix GF อะไรพวกนี้ครับ จะยิงได้นานกว่าด้วย เพราะมันใช้เซนเซอร์ที่สามารถรับแสงได้ตลอดเวลา
ขอบคุณครับ IXSUS 500 ใช้ได้มั้ยครับ
-
600D ราคาไม่ใช่น้อยเลยนะครับพี่... ;D
-
IXSUS 500 ถ้าปิดระบบออโต้โฟกัส กับออโต้รับแสงไม่ได้ ผมไม่แนะนำครับ แต่ถ้าปิดได้ โอเคเลย 1920 * 1080 ที่ 23.976 fps (24p)
ก็จะเหลือแค่บิตเรทภาพที่ด้อยกว่า กล้องที่ผมแนะนำไป
-
600ดี ตอนนี้ราคาประกันร้านที่พันทิพ 14 มั้ง อาจจะ 13 ด้วยในบางร้าน สำหรับบอดี้ครับ เอาเลนส์คิทด้วยก็บวกไป 2 พันกว่าบาท
-
http://www.youtube.com/watch?v=4yNHKJ87HW0
(อย่าลืมกดเลือก HD ก่อนรับชม...)
-
ก็ออกมาชัดนะครับ ทั้ง ภาพและเสียง ;D ;D
-
ใครเล่นคู่กับนาทครับ ขอแชร์ในเฟซบุ๊คนะครับ อันนี้น่าจะเป็นเวอชั่นแรก
สมัยก่อนไม่แน่ใจว่ากล้องจะปรับเฟรมเรทให้มากขึ้นได้มั้ย เพราะการถ่ายระเบิดโมเดล ไม่ควรถ่ายที่ 24 เฟรม ควรถ่ายที่ 35-45 เฟรม จะเห็นเศษที่กระเด็นมีน้ำหนักสมจริงขึ้น เมื่อมาฉายที่ 24 เฟรม
ส่วนการเทเลซีน หากต้องการไม่ให้ถ่ายติดเม็ดฝ้า ของจอเทเลซีน จอก็ควรจะหมุนได้ ที่ความเร็วรอบมากพอหรือสูงกว่า 2 เท่าของเฟรมเรท และไม่ควรสัมพันกับเฟรมเรท เช่นความเร็วรอบที่ควรเลี่ยงในการหมุนจอคือ 24 รอบ 48 รอบ คือต้องไม่เปนเลขที่หารกับ 24 แล้วลงตัวได้เลขคู่ 35 รอบก็ได้อยู่ 59 รอบก็โอเค จะทำให้เห็นความละเอียดของภาพเต็มความละเอียดเลยครับ ไม่มีเม็ดฝ้ามารบกวนกระจายทั่วภาพ
-
1.ผมไม่ได้ใช้กระจกฝ้า/จอฉาย อันนั้นมันวิธีเด็กๆทำ เพราะถ้าฉายผ่านจอ ทำให้ตาย ก็ไม่มีวันได้คุณภาพเท่านี้ >:(
2.เม็ดๆที่เห็น ส่วนใหญ่มาจากการ compression ของ youtube ไม่ได้มาจากไฟล์ต้นฉบับของผม (ยังหาวิธีให้อัพขึ้นแล้วคมๆงามๆกว่านี้ไม่ได้)
3.ฉากสู้รบ/ทิ้งระเบิดอะไรนั่น มองแป๊บก็รู้ว่าไปยกจากหนังเรื่องอื่นมาใส่ แต่เป็นเรื่องอะไรก็สุดจะทราบได้&คาดว่าผู้สร้าง ก็คงล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว ไม่รู้จะไปสัมภาษณ์ใครดีเหมือนกัน
4.ผมอยากให้มีคนมา Benchmark การทำเทเลซีนนอกแล็บกับผมเหมือนกัน ทำมาสามปีแล้ว ยังไม่เห็นมีใครมาท้าชนซักที...
(Back to Stealth Mode...)
-
การทำเทเลซีนก็น่าลองทำเล่นดูเหมือนกันครับ
หนังสือจะไปหามาอ่านนะครับพี่ธวัชชัย...
-
:-* :-* :-* :-X :-X :-[ :-[ น่าสนใจครับ
-
1.ผมไม่ได้ใช้กระจกฝ้า/จอฉาย อันนั้นมันวิธีเด็กๆทำ เพราะถ้าฉายผ่านจอ ทำให้ตาย ก็ไม่มีวันได้คุณภาพเท่านี้ >:(
2.เม็ดๆที่เห็น ส่วนใหญ่มาจากการ compression ของ youtube ไม่ได้มาจากไฟล์ต้นฉบับของผม (ยังหาวิธีให้อัพขึ้นแล้วคมๆงามๆกว่านี้ไม่ได้)
3.ฉากสู้รบ/ทิ้งระเบิดอะไรนั่น มองแป๊บก็รู้ว่าไปยกจากหนังเรื่องอื่นมาใส่ แต่เป็นเรื่องอะไรก็สุดจะทราบได้&คาดว่าผู้สร้าง ก็คงล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว ไม่รู้จะไปสัมภาษณ์ใครดีเหมือนกัน
4.ผมอยากให้มีคนมา Benchmark การทำเทเลซีนนอกแล็บกับผมเหมือนกัน ทำมาสามปีแล้ว ยังไม่เห็นมีใครมาท้าชนซักที...
ขอโทษจ้า คือผมเข้าใจว่ามันจะเหมือนกับ DOF อะเดปเตอร์ของเลนส์
ที่เอาเลนส์กล้องฟิล์ม มารับภาพไปลงบนจอกราวน์กลาสที่เป็นกระจกฝ้า
ที่ผมเคยใช้แบบจอกราวน์กลาสนิ่งๆ ผลคือ กล้องวิดีโอมันจะถ่ายติด
ทั้งภาพจากเลนส์ฟิล์ม และติดเม็ดฝ้ามาด้วย ปนมาในภาพ ซึ่งเม็ดฝ้าจะนิ่งๆ
(เรื่องอัพยูทูบแล้วเกิดเม็ดฝ้านิ่งๆในภาพ ผมอัพมา 2 ร้อยกว่าคลิป ไม่เคยเจอครับ
อาจจะเกิดจากการเรนเดอร์แบบ VBR ที่โปรแกรมตัดต่อ)
กลับมาที่ DOF อะแดปเตอร์ เค้าแก้ปัญหาเม็ดฝ้าปนกับภาพ ด้วยการ
ทำให้กราวน์กลาสมันหมุนแบบใบเลื่อยวงเดือน
คราวนี้ก็ไม่มีเม็ดฝ้าของกราวน์กลาสติดปนเข้ามาในภาพอีกเลย
เหมือนเอาเลนส์ฟิล์มมาใช้ตรงๆ ภาพออกมามีเดป ละลายเบลอฉากหลังสวยเลย
ผมคิดว่ามันเอาวิธีนี้มาแก้ปัญหาจอเทเลซีนที่เป็นฝ้าได้ ก็เท่านั้น
มันเป็นแค่หลักการที่ีมาแชร์ให้ท่านอื่นที่อยากจะ DIY ชุดเทเลซีนได้ต่อยอด
ไม่ได้จะมาโชว์เก่ง หรือบอกว่าของใครไม่ดีครับ :D ขออภัยจริงๆ
-
ขอบคุณครับ อะไรที่มีประโยชน์ก็เอามาแชร์กันครับ
อาจจะงงๆอยู่บ้างไม่เข้าใจบ้าง แต่ก็จะพยายามหามาเล่นๆดูครับ ทำให้ได้สักครึ่งของทุกท่านที่อธิบายมาก็ดีมาแล้วครับ... ;D
-
หมดเวลาแล้วสำหรับผม คนที่อยู่ก็ว่ากันไป จะรอชมเท่าที่เวลายังเหลืออยู่ เอาใจช่วยทุกท่านในทุกเรื่องครับ :)
-
ภาพจากกระจกฝ้านิ่ง ของ DOF Adapter JAG 35
http://www.youtube.com/watch?v=0zWCPj0-ChA
-
อันนี้เค้าให้เห็นความต่างของ ภาพจากจอนิ่งๆ กับจอสปินนิ่งหรือจอหมุน
http://www.youtube.com/watch?v=TpBwSppbl9o
http://www.youtube.com/watch?v=Rj9dOuEcI8A
http://www.youtube.com/watch?v=Srb1Ega9jNA
แต่จอแบบ Spinning มันต้องใช้พื้นที่เยอะกว่า ขนาดอะเดปเตอร์จึงใหญ่กว่า
จึงมีการพัฒนามาเป็นแบบจอสั่นแทน โดยใช้มอเตอร์เหมือนที่ใช้สั่นมือถือ คลิปนี้เปนภาพจากอะเดปเตอร์ DIY แบบจอสั่น
http://www.youtube.com/watch?v=rw5s3CvvDko
http://www.youtube.com/watch?v=__PT7qvT8ec
http://www.youtube.com/watch?v=2kep2dHPyZo
-
ส่วนเรื่องเทเลซีน ผมจะใช้วิธีถ่ายภาพประตูฟิล์มโดยตรง ด้วยเลนส์มาโคร มันจะได้ภาพที่คมชัดกว่า