ผู้เขียน หัวข้อ: ดูครบหรือยัง!? 5 หนังผีไทยที่ทำรายได้สูงสุด  (อ่าน 339 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เซียวเหล่งนึ่งฯ

  • Administrator
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *****
  • กระทู้: 1471
  • พลังใจที่มี 3
ดูครบหรือยัง!? 5 หนังผีไทยที่ทำรายได้สูงสุด

ขึ้นชื่อว่าเป็น หนังผี หลาย ๆ คนอาจจะร้องยี้ว่าน่ากลัวบ้างล่ะ ไม่กล้าดูคนเดียวบ้างล่ะ มีทั้งฉากตุ้งแช่ มีทั้งเลือดทั้งศพอีกสารพัด แต่ในทางกลับกัน…ไอ้เจ้าความหลอน ความหวาดผวา และความสะอิดสะเอียนเหล่านี้ก็สามารถตีหัวเรียกคนเข้ามาดูได้มานักต่อนักเช่นเดียวกัน แถมมิหนำซ้ำหนังผีไทยหลาย ๆ เรื่องพล็อตยังโดดเด่นเตะตาทีมสร้างภาพยนตร์จากเมืองนอก จนถึงกับบุกมาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปรีเมกเป็นเวอร์ชั่นของเขาอีกต่างหาก และในวันนี้ เราขอหยิบยกเอาหนังไทย 5 เรื่องที่ขึ้นธรรมเนียบบ็อกออฟฟิศประเทศไทยว่าเป็นหนังผีที่ทำรายได้สูงสุด ณ ขณะนี้ ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้าง…ตามมาหลอนไปพร้อม ๆ กันได้เลย

พี่มาก…พระโขนง
ค่าย GTH / ปีที่ฉาย 2556

รายได้ 598.96 ล้านบาท – บ็อกซ์ออฟฟิศประเทศไทย / 1,000 ล้านบาท – ทั่วประเทศ


หนังผี – ตลก เจ้าของสถิติรายได้ถล่มทลายชนิดที่ว่าเฉือนชนะอดีตหนังทำเงินอันดับหนึ่งของประเทศไปแบบไม่เห็นฝุ่น ด้วยผู้กำกับ โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ได้หยิบยกพล็อตเรื่องสุดคลาสสิกอย่าง “แม่นาคพระโขนง” มาปัดฝุ่นและตีความใหม่ได้อย่างสุดสวิงริงโก้

นอกจากนี้หนังยังได้นักแสดงลูกครึ่งสุดฮ็อตทั้ง มาริโอ้ เมาเร่อ และ ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ มารับบทพ่อมากและแม่นาคยุคใหม่วัยทีน ประกบด้วยแก๊ง 4 หนุ่มตัวป่วน นำทีมโดย ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ และ เผือก พงศกร จงวิลาส จึงไม่แปลกเลยที่จะถูกใจวัยรุ่น (และรุ่นอื่น ๆ) จนกลายเป็นกระแสฮิตฟีเวอร์ไปทั่วบ้านทั่วเมืองอย่างรวดเร็ว


นางนาก
ค่าย ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ / ปีที่ฉาย 2542

รายได้ 149.60 ล้านบาท


ปฏิเสธไม่ได้ว่าตำนานแม่นาคพระโขนงคือหนึ่งในพล็อตเรื่องที่ถูกนำมามารีเมกนับครั้งไม่ถ้วน ด้วยบทบาทความรักที่ผีสาวมีมอบให้แก่สามีอย่างไม่ยอมปล่อยวางแม้ว่าว่าตัวจะตายไปแล้ว เกิดเป็นความรักซาบซึ้งที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสยองขวัญของผู้คนที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียง

และครั้งนี้ อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ก็ได้นำเจ้าแม่หนังผีแห่งยุคนั้นอย่าง ทราย อินทิรา เจริญปุระ มารับบท แม่นาค (นางนาก) ประกบคู่กับพระเอกผิวเข้ม เมฆ วินัย ไกรบุตร ในบทบาท พ่อมาก ซึ่งการดำเนินเรื่องราวก็ทำได้ครบเครื่องถึงขนาดที่ฉากแม่นาคปรากฏตัวในสภาพห้อยหัวลงมาจากเพดานโบสถ์นั้นยังคงติดตาตรึงใจใคร ๆ มาตลอด 17 ปีเต็ม

ลัดดาแลนด์

ค่าย GTH / ปีที่ฉาย 2554

รายได้ 117.00 ล้านบาท


จากเรื่องเล่าปากต่อปากถึงความหลอนของอุทยานการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่นามว่า “ลัดดาแลนด์” ที่เป็นที่โจษจันกันอย่างกว้างขวาง ได้ถูกนำมาพัฒนาดัดแปลงกลายเป็นบทหนังสุดหลอนสุดดราม่าของ จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ที่ใช้ชื่อเดียวกับสถานที่ต้นเรื่องว่า “ลัดดาแลนด์” โดยครั้งนี้สถานที่สุดสยองของเราได้ถูกตีความใหม่ให้กลายเป็นหมู่บ้านจัดสรรแสนสวย ต้อนรับการมาจับจองของผู้มีฐานะปานกลางไปจนถึงร่ำรวย แต่ไฉนเลยใครจะล่วงรู้ว่าในวันหนึ่งหมู่บ้านแห่งนี้จะกลายเป็นที่เกิดเหตุฆาตกรรม

หนังเล่าเรื่องถึงครอบครัว ๆ หนึ่ง นำโดย ก้อง สหรัถ สังคปรีชา และ ป๊อก ปิยธิดา วรมุสิก ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ โดยที่ผู้เป็นพ่อมีปมปัญหากับลูกสาวอย่าง ปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์ จนเกิดเป็นเรื่องราวที่ต้องพิสูจน์ความรักความผูกพันกันของคนในครอบครัวผ่านตัวแปรสำคัญนั่นก็คือ “ผี” !

ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของภาพยนตร์ “ลัดดาแลนด์” ก็คือการสร้างปรากฏหนังทำเงินควบคู่ไปกับหนังกวาดรางวัล ซึ่งพบได้ไม่บ่อยนัก…สังเกตได้จากยอดรายได้ที่ทะลุ 100 ล้านบาท แถมยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ (ครั้งที่ 21) มากถึง 14 รางวัล ก่อนจะคว้าชัยไปได้ 6 รางวัล รวมถึงรางวัลใหญ่สุดของงาน “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี”

ห้าแพร่ง

ค่าย GTH / ปีที่ฉาย 2552

รายได้ 112.58 ล้านบาท


ห้าแพร่ง คือการรวบรวมหนังสั้น 5 เรื่อง 5 รสที่สร้างสรรค์ขึ้นบนพื้นฐานของโจทย์สั้น ๆ ว่า “ความกลัว” เป็นการต่อยอดแฟรนไชส์ความสยองขวัญมาจากภาพยนตร์เรื่อง “สี่แพร่ง” ที่เข้าฉายเมื่อปี พ.ศ. 2551 โดยหนังสั้นทั้ง 5 เรื่องเป็นผลงานการกำกับของผู้กำกับ 5 คน ได้แก่

– ตอน “หลาวชะโอน” กำกับโดย กอล์ฟ ปวีณ ภูริจิตปัญญา ว่าด้วยเรื่องราวหลอน ๆ ของ เก้า จิรายุ ละอองมณี  การการบวชเณรอย่างไม่เต็มใจ และต้องเผชิญภัยในป่ากับเหล่าผีเปรต

– ตอน “ห้องเตียงรวม” ที่ได้ วิสูตร พูลวรลักษณ์ หัวเรือใหญ่ของ GTH ลงมากำกับหนังด้วยตัวเอง กับบทบาทการแสดงของ แดน วรเวช ดานุวงศ์ ที่สวมบทเป็นผู้ป่วยห้องเตียงรวมกับลุงเตียงข้าง ๆ ที่โผล่มาจ๊ะเอ๋แบบเขย่าขวัญสั่นประสาท

– ตอน “Backpacker” คือการกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งของผู้กำกับ ย้ง ทรงยศ สุขมากอนันต์ และนักแสดงหนุ่ม แน็ก ชาลี ไตรรัตน์ กับเรื่องราวสุดสยองเมื่อคนขับรถบรรทุกแรงงานต่างด้าวพบว่าเหล่าแรงงานที่ตนพาเข้ามาเสียชีวิตลง แถมตายแล้วไม่ตายดี ๆ ยังฟื้นขึ้นมาเป็นซอมบี้ไล่กัดพวกเขาเสียอีก

– ตอน “รถมือสอง” ผลงานของ โอ๋ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ กับเรื่องราวของเจ้าของเต็นท์รถมือสองอย่าง นิโคล เทริโอ ที่ต้องมาเผชิญหน้ากับเหล่าผีตายโหงที่ยึดโยงอยู่กับรถในเต็นท์ของตัวเอง

– ตอน “คนกอง” หนังผี – ตลก ฝีมือผู้กำกับมากความสามารถ โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่นำ มาช่า วัฒนพานิช มาสร้างซีน สนุก ๆ ในกองถ่ายภาพยนตร์ที่ไม่รู้ว่านักแสดงเจ้าของบทผีนั้นจริง ๆ เป็นผีหรือเป็นคนกันแน่

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

ค่าย GTH / ปีที่ฉาย 2547

รายได้ 109.98 ล้านบาท


หนังผีเรื่องแรกจากแบรนด์ GTH ผลงานการร่วมกำกับของ โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล และ โอ๋ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ที่หยิบยกเอาประเด็นเล็ก ๆ แต่ชวนให้รู้สึกหลอนอย่างภาพถ่ายติดวิญญาณมาผูกเป็นเรื่องราวสยองขวัญ นอกจากนี้ยังได้ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี และ อิม อชิตะ วุฒินันท์สุระสิทธิ์ (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิงริงโก้) มาร่วมประชันบทบาทกันแบบถึงพริกถึงขิง

แถมกระแสความฮอตของ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ภายในประเทศเท่านั้น เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับความนิยมจากต่างประเทศจนถึงจนขั้นมีการเจรจาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปรีเมกที่เมืองนอกมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 เวอร์ชั่นอีกต่างหาก


เซียวเหล่งนึ่งฯ  นายพนมกร คำวัง (ตู่) 086-4025293 smfjusthost@gmail.com
ชื่อบัญชี : นายพนมกร คำวัง
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบิ๊กซีนครปฐม ออมทรัพย์ เลขบัญชี : 830-209795-5   
ธนาคารกรุงเทพ สาขาโลตัสนครปฐม ออมทรัพย์ เลขบัญชี : 637-001757-3
ธนาคารกสิกรไทย ประเภทออมทรัพย์ เลขบัญชี : 855-2-02962-4