ผู้เขียน หัวข้อ: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ  (อ่าน 1220 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ นันทวัฒน์(โหน่ง)

  • นักเล่าเรื่อง ปรับชั้นต้องโพสรวม 80 กระทู้
  • **
  • กระทู้: 62
  • พลังใจที่มี -13
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2014, 12:19:29 »
อีกนิดละกัน

สนุก ๆ แลกเปลี่ยนกันครับ คำถาม

เวลาเราฉายหนังขาวดำ เข้าเครื่อง Projector เมื่อแสงสะท้อนเข้า DMD และเครื่องก็ไม่ได้ เอา Color Wheel ออก ทำไมภาพจึงไม่เป็นสี

และยังฉายภาพขาวดำได้ตามต้นฉบับ ?  ;D ;D


รู้หลักการแล้ว เรื่องนี้ก็ไม่ยากละครับ


ถ้าจะให้เป็นขาวดำ ก็เพียงแต่กำหนดให้ยิงแต่ละแม่สี R,G,B ออกมาในอัตราส่วนเท่ากันตลอดก็ได้ละ


เช่น ต้องการสีดำสนิท R,G,B ก็จะเป็น 0,0,0
แต่ถ้าต้องการขาวสนิท R,G,B ก็จะเป็น 255,255,255 (คิดที่ 8 bit 0-255 ละกันครับ)

แล้วสีเทาล่ะ? ก็แค่ยิง R,G,B ออกมาครึ่งเดียว 128,128,128 ก็ได้สีเทาละครับ  :)

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2014, 16:35:16 »
ตอบไปแล้ว แต่ยังคาใจ เลยแอบไปค้นข้อมูลเพิ่มเติมดู


...ผลก็คือ ตามคาดครับ ผมปล่อยไก่ไปหมดฟาร์มเลย  :-[




http://en.wikipedia.org/wiki/Digital_micromirror_device


Micromirror ไม่ได้ใช้การเปลี่ยนองศากระจก ในการเปลี่ยนปริมาณแสง แต่ใช้การเปิดเป็นช่วงเวลานานมากน้อยแตกต่างกันไป อ้างอิงจากตรงนี้

"...To produce greyscales, the mirror is toggled on and off very quickly, and the ratio of on time to off time determines the shade produced (binary pulse-width modulation). Contemporary DMD chips can produce up to 1024 shades of gray (10 bits). See Digital Light Processing for discussion of how color images are produced in DMD-based systems...."


ยกตัวอย่าง - ถ้าต้องการแสงผ่าน 100% ก็คือหันกระจกไปที่ 0องศา แสงเข้าเลนส์เต็ม 100% (เปิดหมด)
ถ้าต้องการแสงผ่าน 0% ก็คือหันกระจกไปที่(สมมุติ) 10องศา ไม่มีแสงเข้าเลนส์เลย (ปิดหมด)
แต่ถ้าต้องการแสงผ่าน 50% ก็คืออาจหันกระจกไป 0 องศา เป็นเวลา 20 millisecond แล้วหันกระจกไปที่ 10องศาอีก 20 millisecond


ถ้าจะให้เป็นสี ก็ต้องกำหนดจังหวะปิด-เปิด ให้สัมพันธ์กับการหมุนของ color wheel ด้วย ว่าจะเปิดให้แต่ละสี R,G,B แสงผ่านเป็นเวลาสั้นยาวแค่ใหน ประมาณนั้นน่ะครับ


และคงมีเทคนิคปลีกย่อยต่างๆออกไปอีก (100Hz,color wheel มากกว่า 3 เฉดสี,ฯลฯ) แต่หลักการพื้นฐาน คือเริ่มต้นจากตรงนี้หมดครับ


แก้ไขความเข้าใจผิดของตัวเอง&คนอื่นแล้ว เป็นอันหมดหน้าที่ละครับ

อันนี้ เห็นด้วยครับ

ผมเข้าใจประมาณนี้

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระดับนี้ จะสื่อสารกันด้วย ระบบ I2C Bus (ย่อมาจาก Inter Integrate Circuit Bus) นิยมเรียกสั้นๆว่า BUS (ไอ-แสคว-ซี-บัส) เป็นการสื่อสารอนุกรม แบบซิงโครนัส (Synchronous) เพื่อใช้ ติดต่อสื่อสาร ระหว่าง ไมโครคอนโทรลเลอร์ (MCU) กับอุปกรณ์ภายนอก ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Philips Semiconductors โดยใช้สายสัญญาณเพียง 2 เส้นเท่านั้น คือ serial data (SDA) และสาย serial clock (SCL) ซึ่งสามารถ เชื่อมต่ออุปกรณ์ จำนวนหลายๆ ตัว เข้าด้วยกันได้ ทำให้ MCU ใช้พอร์ตเพียง 2 พอร์ตเท่านั้น

DMD chip จะได้รับสัญญาณดิจิตอล แค่ 0 กับ 1 เท่านั้น แต่จะให้ทำงาน ปิดเปิดกีครั้ง ในช่วง หนึ่งคลื่นสัญญาณ นาฬิกา ก็มาจากสัญญาณภาพ ทางอินพุท ว่าแปลงสัญญาณแล้ว ได้สัญญาณ ดิจิตอลเท่าไร DMD chip ก็จะทำงาน ตามนั้น ครับ

เพิ่มเติม แนะนำได้ นะครับ ก็ อ่านๆ มาเหมือนกัน  ;D ;D

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2014, 16:39:53 »
อีกนิดละกัน

สนุก ๆ แลกเปลี่ยนกันครับ คำถาม

เวลาเราฉายหนังขาวดำ เข้าเครื่อง Projector เมื่อแสงสะท้อนเข้า DMD และเครื่องก็ไม่ได้ เอา Color Wheel ออก ทำไมภาพจึงไม่เป็นสี

และยังฉายภาพขาวดำได้ตามต้นฉบับ ?  ;D ;D


รู้หลักการแล้ว เรื่องนี้ก็ไม่ยากละครับ


ถ้าจะให้เป็นขาวดำ ก็เพียงแต่กำหนดให้ยิงแต่ละแม่สี R,G,B ออกมาในอัตราส่วนเท่ากันตลอดก็ได้ละ


เช่น ต้องการสีดำสนิท R,G,B ก็จะเป็น 0,0,0
แต่ถ้าต้องการขาวสนิท R,G,B ก็จะเป็น 255,255,255 (คิดที่ 8 bit 0-255 ละกันครับ)

แล้วสีเทาล่ะ? ก็แค่ยิง R,G,B ออกมาครึ่งเดียว 128,128,128 ก็ได้สีเทาละครับ  :)

 ;D ;D ประมาณ นั้นครับ

โลกแห่งแสงนี่ มหัศจรรย์ ครับ เมื่อแสง แดง-R เขียว-G น้ำเงิน-B รวมกัน จะกลายเป็นสีขาว ดังนั้น การเล่นกลับสัญญาณภาพขาวดำ จึงไม่มีปัญหา ครับ  ;D ;D

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2014, 16:47:21 »
การลดความเข้มของแสงสี ทำไม่ได้ใน DLP โปรเจคเตอร์ครับ    DLP  จะใช้วิธี กำหนดจำนวนครั้งในการเปิดปิดกระจกในแต่ละจังหวะสีแทน แทนการคุมความเข้มหรือจางของลำแสงสี 
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2014, 16:53:50 »
มาเริ่มต้น เรื่อง สี กันครับ  ;D

เรื่องของสี แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

1) White Balance : การกำหนดให้อุณหภูมิสีใกล้เคียง 6500°K ซึ่งจะทำให้ White balance หรือสมดุลสีขาวอยู่ตรงจุด D65 White Balance อันเป็นการอ้างอิงอุณหภูมิสีของแสงจากดวงอาทิตย์ตอนเที่ยงตรง เป็นแสงสีขาวที่ใช้อ้างอิงว่าเป็นแสงสีขาวที่ถูกต้องในแง่สมดุล ไม่ใช่สีทีอมสีอื่นๆ เช่น ขาวอมน้ำเงิน อมเหลือง หรือขาวอมเขียว เป็นต้น

2) Color Space หรือ การอ้างอิงความสัมพันธ์ของขอบเขตและความถูกต้องของแม่สีหลัก RGB และแม่สีรอง CMY

แนะนำ เวปนี้ ครับ http://www.konicaminolta.com/instruments/knowledge/color/

ออฟไลน์ ฉัตรชัยฟิล์มshop

  • Thaicine Movie Team
  • PublicCoreTeam
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • ****
  • กระทู้: 11590
  • พลังใจที่มี 441
  • เพศ: ชาย
  • รักการฉายด้วยฟิล์ม
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2014, 20:11:41 »
ขอแจมด้วยคนครับ.... ;D  ขอบคุณมากๆครับ 
ฉัตรชัย สุวรรณโสภา 
88/1 ม.4 ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 70120   
E-mail chatchai_suw@hotmail.com    โทร 081-7636195 
ต่อพงศ์ภาพยนต์ ระบบ 35 ม.ม.  ฉัตรชัยภาพยนตร์ กลางแปลงย้อนยุค 16 ม.ม.
ธ.ไทยพาณิชย์  สาขาบิ๊กซีราชบุรี ชื่อบัญชี ฉัตรชัย สุวรรณโสภา  หมายเลขบัญชี  940-202235-1

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 06 กันยายน 2014, 02:49:33 »
เพิ่งทราบว่ามี DLP TV ด้วย  ฉายหลัง แบบโปรเจคชั่น ทีวี สมัยก่อน

<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/_6mb47_mgZ0?fs=1&start=" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


ดูกันชัดๆ เมื่อไม่มีล้อสี DMD ก็คือฟิล์มขาวดำดีดีนี่เอง

<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/XN6SJcYOluM?fs=1&start=" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 กันยายน 2014, 03:03:35 โดย ickilas »
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/