เวบบอร์ดสำหรับผู้ชื่นชอบระบบการฉายภาพเคลื่อนไหว
ระบบของเครื่องขยายเสียง => องค์ประกอบของระบบขยายเสียงและประเภท => ข้อความที่เริ่มโดย: ickilas ที่ 18 พฤษภาคม 2012, 01:38:58
-
อยากให้วางระบบเหมือนคอนเสิร์ต และใช้ระดับเสียงที่พอดีกับจำนวนคนดูหน้าจอครับ การใช้ลำโพงที่มีเครื่องจัดการเรื่องเฟส ดีเลย์ ความถี่ตอบสนอง มาจัดการสัญญาณก่อนเข้าเพาเวอร์แอมป์ครับ คือมีแค่นี้เสียงก็น่าฟังแล้วครับ...
1 หัวอ่าน...อนาลอก / ดิจิตอล
2 ปรีแอมป์ หรือ มิกเซอร์ หรือตัวถอดเซอร์ราวน์ ....
3 สปีคเกอร์เมเนจเม้น(เครื่องจัดการลำโพง หรือ ไดรว์แร็ค หรือ ครอสดิจิตอล ....
4 เพาเวอร์แอมป์ 2 หรือ 3 ทาง ที่กำลังพอเหมาะกับจำนวนคนดู ...
5 ลำโพงซับ / มิด / ไฮ ที่จำนวนพอเหมาะ... ติดตั้งในตำแหน่งที่สูงพอ ที่จะคุมเฮดรูมได้อิ่ม ไม่ใช่วางมิดไฮมันเตี้ยๆ ยิงใส่หูคนดูเลย ให้หูแตกไปข้าง -*-
ผมว่าการที่จะดึงคนดู ให้กลับมานิยมหนังกลางแปลง ต้องเริ่มจากการปรับปรุงระบบ ให้ตามคนดูทันก่อนครับ ต้องรู้ว่ารสนิยมคนดู ณ ปัจจุบันเป็นยังไง ไม่ใช่อะไรๆ ก็ อัดเบสดังๆบวมๆเบลอๆให้จุกอกไว้ก่อน เสียงกลางแหลมแสบหู ดังไกลถึงอีก 3 ตำบล ส่วนคนหน้าจอหนัง อยู่ไม่ได้ครับ ต้องเผ่น ลองคิดกันดูเล่นๆครับ ตอนนี้ก็มีหน่วยกลางแปลง ที่ปรับปรุงระบบ ให้ฟังสบาย รื่นหู แต่ก็มีอยู่น้อย ไม่กี่หน่วยครับ... ::
-
อยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้กับซาวด์ DOLBY DIGITAL หน้าที่การทำงานแต่ละตัว และราคาอุปกรณ์
-
เห็นด้วยครับ ....
แต่โดยส่วนใหญ่แล้วหน่วยหนังต่างจังหวัดก็ไม่ได้อัดแข่งอะไรกันมากมาย ฟังสบายๆครับ แต่อยากให้ปรับปรุ่งซาวด์หนังไม่ให้มีสัญญาณรบกวน เสียงจี่ เสียงฮัม อย่าให้มี แค่นี้ก็ฟังเพราะแล้วในระดับหนึ่งครับ ....
-
อยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้กับซาวด์ DOLBY DIGITAL หน้าที่การทำงานแต่ละตัว และราคาอุปกรณ์
ลองหามือ 2 ครับ เห็นมีมาขายกันอยู่ ทั้งหัวอ่าน และแร็คโปรแซสเซอร์ปรีแอมป์
นี่ของใหม่ http://www.dolby.com/us/en/professional/hardware/cinema/audio-processor/catno702.html
http://www.dolby.com/uploadedFiles/Assets/US/Doc/Professional/mp_sp_0503_cat702.pdf
-
เห็นด้วยครับ ....
แต่โดยส่วนใหญ่แล้วหน่วยหนังต่างจังหวัดก็ไม่ได้อัดแข่งอะไรกันมากมาย ฟังสบายๆครับ แต่อยากให้ปรับปรุ่งซาวด์หนังไม่ให้มีสัญญาณรบกวน เสียงจี่ เสียงฮัม อย่าให้มี แค่นี้ก็ฟังเพราะแล้วในระดับหนึ่งครับ ....
ไม่ยากครับ หัวอ่านอนาลอก ต่อสายแบบว๊อยซ์ไมค์ ไดนามิค คือ 2 ขัวของตัวรับแสง จะมีสัญญาณออกทั้ง 2 ขั้ว เพียงแต่ว่ามันกลับเฟสกัน แบบบาลานซ์ไงครับ แล้วภาคปรีแอมป์ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นอินพุทแบบ บาลานซ์ แบบเดียวกับอินพุทไมค์ของมิกเซอร์งานคอนเลิร์ท เท่านี้ ก็ได้สัญญาที่สะอาด ไร้เสียงฮัม และเดินสายได้ไกลขึ้น
-
เห็นด้วยครับ ....
แต่โดยส่วนใหญ่แล้วหน่วยหนังต่างจังหวัดก็ไม่ได้อัดแข่งอะไรกันมากมาย ฟังสบายๆครับ แต่อยากให้ปรับปรุ่งซาวด์หนังไม่ให้มีสัญญาณรบกวน เสียงจี่ เสียงฮัม อย่าให้มี แค่นี้ก็ฟังเพราะแล้วในระดับหนึ่งครับ ....
ไม่ยากครับ หัวอ่านอนาลอก ต่อสายแบบว๊อยซ์ไมค์ ไดนามิค คือ 2 ขัวของตัวรับแสง จะมีสัญญาณออกทั้ง 2 ขั้ว เพียงแต่ว่ามันกลับเฟสกัน แบบบาลานซ์ไงครับ แล้วภาคปรีแอมป์ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นอินพุทแบบ บาลานซ์ แบบเดียวกับอินพุทไมค์ของมิกเซอร์งานคอนเลิร์ท เท่านี้ ก็ได้สัญญาที่สะอาด ไร้เสียงฮัม และเดินสายได้ไกลขึ้น
:D ผมก็เห็นด้วยครับเป็นข้อแนะนําที่ดีครับมากครับ ถ้ามีรูปแบบแผนผังระบบเหมือนคอนเสิร์ต ดูประกอบด้วยก็จะยิ่งดีครับ จะได้รู้ว่าเราจะใช่งบเท่าไร อย่างไร สําหรับคนที่คิดจะทํา
-
ก็คงจะเหมือนคอนเสิร์ตได้ ท่าเอาแค่เปิดเพลง เล่นดนตรี คงจะต้องทำความเข้าใจคำว่าซาวด์หนัง มันเป็นอะไรที่ไม่ได้มาง่ายๆ มันคนละเรื่องกับงานเพลง เดียวนี้หนังหลายๆจังหวัดพัฒนาเรื่องซาวด์หนังไปมากแล้ว แต่ติดตรงที่เสียงดังเกินไป จึงทำให้หูคนทั่วไป แยกไม่ออกว่าเสียงอะไรเป็นเสียงอะไร ประเภทนี้ยังมีอีกเยอะครับ
คำว่า ดิจิตอล คงเป็นไปได้ยากครับ ทั้งสถานที่ เวลา อุปกรณ์ และเจ้าภาพ เป็นอุปสักอยากมาก ที่เป็นชัดๆ คือฟิล์มจะต้องใหม่ ไม่มีฝุ่นและน้ำมันติดอยู่ครับ เห็นมีหน่วยหนังแถวภาคกลางทำระบบดิจิตอลกันอยู่หลายหน่วย แต่ไม่ค่อยประสพความสำเร็จเท่าที่ควร ตอนนี้ผมเองก็พัฒนาไปเรื่อยๆ แต่คงไม่ถึงดิจิตอล อาจจะแพ้ใจตัวเองในวันใดในหนึ่งครับ
-
ก็คงจะเหมือนคอนเสิร์ตได้ ท่าเอาแค่เปิดเพลง เล่นดนตรี คงจะต้องทำความเข้าใจคำว่าซาวด์หนัง มันเป็นอะไรที่ไม่ได้มาง่ายๆ มันคนละเรื่องกับงานเพลง เดียวนี้หนังหลายๆจังหวัดพัฒนาเรื่องซาวด์หนังไปมากแล้ว แต่ติดตรงที่เสียงดังเกินไป จึงทำให้หูคนทั่วไป แยกไม่ออกว่าเสียงอะไรเป็นเสียงอะไร ประเภทนี้ยังมีอีกเยอะครับ
คำว่า ดิจิตอล คงเป็นไปได้ยากครับ ทั้งสถานที่ เวลา อุปกรณ์ และเจ้าภาพ เป็นอุปสักอยากมาก ที่เป็นชัดๆ คือฟิล์มจะต้องใหม่ ไม่มีฝุ่นและน้ำมันติดอยู่ครับ เห็นมีหน่วยหนังแถวภาคกลางทำระบบดิจิตอลกันอยู่หลายหน่วย แต่ไม่ค่อยประสพความสำเร็จเท่าที่ควร ตอนนี้ผมเองก็พัฒนาไปเรื่อยๆ แต่คงไม่ถึงดิจิตอล อาจจะแพ้ใจตัวเองในวันใดในหนึ่งครับ
ถูกต้องแล้วครับป๋า ;D ;D ;D
-
ผมว่าหนังกลางแปลงส่วนหนึ่ง ที่ชอบเปิดเพลงทดสอบซาวด์มากเกินไป ปกดิเขาแค่เปิดทดสอบเสียงว่าเป็นยังไงเสียงทุ้ม แหลม กลาง ทดสอบเสร็จเขาก็เปิดเพลงปกติ แต่ทุกวันนี้เปิดเพลงซาวด์กันจนแสบหู ผมก็ไม่รู้ว่าเปิดเพื่ออะไร เปิดกันจนเสียงมันเพี้ยน เสียงโอเวอร์เกินไป ใครจะไปฟังไหว... ;D
-
ผมว่าหนังกลางแปลงส่วนหนึ่ง ที่ชอบเปิดเพลงทดสอบซาวด์มากเกินไป ปกดิเขาแค่เปิดทดสอบเสียงว่าเป็นยังไงเสียงทุ้ม แหลม กลาง ทดสอบเสร็จเขาก็เปิดเพลงปกติ แต่ทุกวันนี้เปิดเพลงซาวด์กันจนแสบหู ผมก็ไม่รู้ว่าเปิดเพื่ออะไร เปิดกันจนเสียงมันเพี้ยน เสียงโอเวอร์เกินไป ใครจะไปฟังไหว... ;D
ก็ขอมันดี ของมันแพง มีความพยายามหามาได้ก็ต้องโชว์กันหน่อย แต่ ... ไปพังกันตรงที่เค้าเรียกว่า Peak dB อะรู้จักป่าว ของที่ว่าดีก็เลยไร้ความหมาย !! :-X ;D ;D
-
ก็คงจะเหมือนคอนเสิร์ตได้ ท่าเอาแค่เปิดเพลง เล่นดนตรี คงจะต้องทำความเข้าใจคำว่าซาวด์หนัง มันเป็นอะไรที่ไม่ได้มาง่ายๆ มันคนละเรื่องกับงานเพลง เดียวนี้หนังหลายๆจังหวัดพัฒนาเรื่องซาวด์หนังไปมากแล้ว แต่ติดตรงที่เสียงดังเกินไป จึงทำให้หูคนทั่วไป แยกไม่ออกว่าเสียงอะไรเป็นเสียงอะไร ประเภทนี้ยังมีอีกเยอะครับ
คำว่า ดิจิตอล คงเป็นไปได้ยากครับ ทั้งสถานที่ เวลา อุปกรณ์ และเจ้าภาพ เป็นอุปสักอยากมาก ที่เป็นชัดๆ คือฟิล์มจะต้องใหม่ ไม่มีฝุ่นและน้ำมันติดอยู่ครับ เห็นมีหน่วยหนังแถวภาคกลางทำระบบดิจิตอลกันอยู่หลายหน่วย แต่ไม่ค่อยประสพความสำเร็จเท่าที่ควร ตอนนี้ผมเองก็พัฒนาไปเรื่อยๆ แต่คงไม่ถึงดิจิตอล อาจจะแพ้ใจตัวเองในวันใดในหนึ่งครับ
อุปกรณ์ทรานสดิ้วเซอร์ หรือ ตัวเปลี่ยน พลังงานรูปหนึ่ง ไปเป็นอีกรูปหนึ่ง มีหลายแบบ
-หัวเข็มก็เปลี่ยนการสั่นของเข็มที่สั่นตามร่องบนแผ่น โดยบนเช็มจะมีแม่เหล็กติดอยู่ และมีขดลวดอยู่ใกล้ๆ แต่ไม่สัมผัสกับแม่เหล็ก แม่เหล็กจะสั่นตามเข็ม แล้วเส้นสนามแม่เหล็กจะเคลื่อนที่ตัดขดลวด ทำให้ขดลวดผลิตกระแสไฟฟ้า ตามหลักการของไดนาโม กระแสไฟฟ้าที่ได้ จะมีความถี่สูงต่ำ แรงเบา ตามร่องที่อยู่บนแผ่น
-เทปเสียงก็ใช้สนามแม่เหล็ก หัวเทปก็มีขดลวดดักจับสนามแม่เหล็กจากเส้นเทป สนามแม่เหล็กจะเข้มจางมากน้อยตามเสียงที่บันทึกมา ขดลวดเป็นถูกสนามแม่เหล็กที่เปลี่ยนแปลงไปมา ตัดขดลวด อีเล็กตรอนในขดลวดก็จะ เคลื่อนที่ เป็นกระแสไฟฟ้าออกมา เช่นเดียวกับของหัวเข็ม
-หัวโซล่าเซล ก็จะเปลี่ยนแสงเป็นไฟฟ้า มากน้อย ทั้งความถี่ และ คามแรงตามแสงที่มากระทบ
จะเห็นได้ว่า ทุกแบบล้วนเปลี่ยนมาเป็นไฟฟ้า แต่จะต่างกันตรงความถี่ตอบสนอง แต่ส่วนใหญ่ จะตอบสนองด้านความถี่สูงไม่ดี จึงต้องมีการชดเชยทางความถี่สูงขึ้นมา จะต่างกันตรงชดเชยที่ความถี่อะไรบ้าง และชดเชยมากน้อยเท่าไหร่ หลังจากผ่านวงจรชดเชยแล้ว สัญญาณไฟฟ้าของเสียง จะเหมือนกันหมด คือเป็นสัญญาณแฟลตมีความราบเรียบทุกเสียงเท่ากันหมด ทั้ง ทุ้ม กลาง แหลม เหมือนกันหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะ 5.1 ดิจิตอล เทปเสียง แผ่นเสียง CD DVD เครื่องฉายฟิล์มออปติกคอล อนาลอก ต่างตรง ไดนามิกเร้นจ์ กับเสียงรบกวน ที่ดิจิตอล ต่างกับอนาลอก หลายท่านที่เข้าใจว่า เสียงจากฟิล์มภาพยนตร์ ออปติกคอล อนาลอก พิศดารกว่าเสียงจาก CD หรือเทป น่าจะถึงบางอ้อนะครับ ^^ ไม่ได้หักหน้า แค่อยากให้กลับมาเข้าใจตรงกันกับฝรั่ง ที่ค้นคิด
-
ผมไม่มีความรู้ตรงที่ท่านว่ามาหรอก ต้องทำเองและทำจริงๆ ถึงจะรู้ ในหลักการและทฤษฎีมันตรงกันข้ามกับความเป็นจริง ก็อย่างที่ผมว่าแหละครับ ไม่ออกงานกลางแจ้งไม่รู้หรกครับ ลองออกกลางแจ้งดูนะครับ
-
เอาละครับขอบคุณทุกท่าน ทุกความคิดเห็น ทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ ทั้งในห้องทั้งกลางแจ้ง ทุกอย่างก็เป็นอย่างที่รู้ที่เห็นกันอยู่ ใครอยู่ตรงไหนก็ดำเนินตามทางของตนนั่นแหละครับเพราะเราชอบไม่ผิด ส่วนจะมีใครสนใจหรือจะมีใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็เป็นเหตุผลเฉพาะบุคคลไปครับ ... เดินตามทางของเราเพราะมันพอดีกับเรา :)
-
วิชาการสำคัญครับ ควรศึกษาควบคู่กับออกงานจริง เพราะถ้าเสียงไม่รก คนดูก็ไม่รำคาญ ความนิยมก็ไม่หดหาย หนังกลางแปลงก็จะอยู่อีกนาน
เสียง รก ไม่สะอาด นอกจากมีเสียงรบกวนจากฟิล์มสกปรก ยังมีเรื่องของการปรับเกนเสียงภาคแรกๆที่สูงไป ทำให้แตกพีค เป็นที่น่ารำคาญมากในบางหน่วย ถึงจะเบาภาคหลังๆ ก็ยังคงการพีคอยู่ หรือบางครั้งเครื่องปรีแอมป์ใช้อุปกรณ์อีเล็กทรอนิกราคาถูก เกรดธรรมดา ไม่ใช่เกรดสำหรับงานเครื่องเสียง ก็ทำให้เสียงไม่สะอาด ออกมารกได้ เสียงรก วงดนตรีบางวงก็เป็นกัน
การใช้เครื่องเสียงหลายชิ้นแบบงานดนตรี อาจจะไม่สะดวก แต่ถ้าจะสะดวก พ่วงสายน้อยๆ ก็ ปรีแอมป์ชาตรี ออกไปเพาเวอร์ 4 ทาง จบ อุดหนุนของไทยด้วย ^^
-
มีหนังอยู่ หนึ่งจอครับที่อ่างทอง กำลังทำอยู่ครับ DOLBY DIGITOL ยกโรงภาพยนตร์มาฉายกลางแปลง คงไม่เกินลอยกระทง ให้เหมือนกับจอในกรุงเทพ
-
มีหนังอยู่ หนึ่งจอครับที่อ่างทอง กำลังทำอยู่ครับ DOLBY DIGITOL ยกโรงภาพยนตร์มาฉายกลางแปลง คงไม่เกินลอยกระทง ให้เหมือนกับจอในกรุงเทพ
รอชมครับ :D
-
กลางแปลงเปลี่ยนเป็น Dolby Digital ครบทั้งประเทศเมื่อไหร่ เมื่อนั้น...จะยังมีฟิล์ม 35 สำหรับหนังใหม่ๆให้เล่นกันมั้ย -*- รอเปลี่ยนเป็นดิจิตอลซีเนม่า เสียงออก 5.1 โดยไม่ต้องใช้หัวอ่าน Cat. ทีเดียวไม่ดีกว่าหรอ
-
ตอนนี้ ผมใช้ 2 อย่าง 1. รีเวิสสแกนอยู่ปรี AMC เป็น โปรลอจิค ซึ่งมีอยู่ 2 ตัว และ 2. รีเวิสสแกนใช้กับปรีอัลตร้า เสียงมันก็วิ่งดี แต่มันไม่มาตรฐานเหมือน ดิจิตอลไม่ได้ ตอนนี้ ขาด ซีพี 500 หรือไม่ ก็ ดีเอ 20 แคทมีแล้ว ตอนนี้กำลังทำรีลใหญ่อยู่ครับ
-
คุณ ICKILAS ตามที่ผมไปคุยกับท่านผู้รู้ ในธนา ต่อไปหนังไทยคงเป็นฟิมล์ แต่หนังฝรั่ง คงเป็นดิจิตอล แต่ก็คงอีกนาน
-
ว่าจะเล่นแบบนี้
-
ต่อ
-
รูปล่างสุด ตู้ลำโพงกับโครงจอ บรรยากาศแบบนี้แห้งๆ ลานโลงๆ หินคลุกหรือสนามหญ้า ฉายจอเดียว มันน่านัก จะทำอะไรมันก็ดีไปหมด อย่างนี้แหละผมว่าระบบเสียงคงใกล้เคียงในโรงถ้าลมเป็นใจไม่แรง ... สนับสนุนคอยติดตามครับ :D
-
เยียมเลย
-
และเครื่องเล่นต่อไป แต่ยังไม่ได้ทำ การเดินสาย ไม่แน่ใจว่าจะสำเร็จก่อนลอยกระทงหรือเปล่า
-
.
-
.
เซนเตอร์วางตรงไหนครับ ซุกใต้จอป่าว
-
c วางบนขาตั้ง มีฮอร์นโรแยล 2 วางอยู่ด้านบนและมีฮอรน์ประดิษฐ์ ข้างละ 2 ปาก ถ้าตั้งใต้จอแล้วกลัวจะไม่ดัง เพราะที่มันกว้าง สนามฟุตบอล ครับ และคนดูอย่างมากก็นั่งใกล้หรือเสมอกับเครื่องฉายและหลังเครื่องฉาย
-
.
-
อันพูดมานานแล้วแต่หาว่าไม่รู้จักระบบ ถ้าขืนเปิดเสียงกันอย่างนี้ก็จะไม่มีใครดู
-
ตอนนี้ cat 700 ไม่อ่านข้อมูล ต้องหาคังซื้อใหม่ อีกตัว ประมาณ 25 มีนาคม คงจะเสร็จ
-
พัฒนาอะไรบ้างก็ยังเห็นเปิดหูแทบแตก การมาดูหนังเขาหาความสุขไม่ใด้มาหาความทรมาน แล้วต่อไปก็ฉายดูกันเองนะ เรื่องนี้พูดมานานแล้ว
-
ทุกอย่าง ในโลกนี้ล้วนมี เรื่อง ความต้องการเฉพาะพื้นที่ เสมอๆ
ส่วนใหญ่ไม่ชอบเสียงดังมาก แต่เวลาหางาน มีต้องการให้ได้ยินข้ามหมู่บ้าน แล้วมีคนถามว่า เมือคืนงานใครนะ ดังข้ามหมู่บ้านเลย ?
อ๋อ งานบวช ลูกตาเอ จ้างหน่วยหนังหน่วยใหญ่มาเลย เปิดซะลั่นไป! สุดยอด แกมีลูกชายคนเดียว !จัดงานใหญ่เลย
เมื่อลูกค้ามา แนวนี้ หน่วยหนังก็ไปทางนี้ เป็นธรรมดา ส่วนที่ชอบ เพราะใส สมบูรณ์ ก็มีมาก ก็คละกันไป ครับ
เพลงเปิด ดังข้ามทุ่ง จุกอก ผมก็ชอบนะ แต่ตอนฉายหนัง ปรับให้เป็นแบบ เพราะใส สมบูรณ์ ดูหนังสนุกๆ ดีกว่าครับ
หนัง-เพลงเปิดแบบเดียวกัน ก็หนักไป ขี้หูล้มตาย เป็นอันมาก วิ้งๆ ไปนาน ;D ;D
-
พัฒนาอะไรบ้างก็ยังเห็นเปิดหูแทบแตก การมาดูหนังเขาหาความสุขไม่ใด้มาหาความทรมาน แล้วต่อไปก็ฉายดูกันเองนะ เรื่องนี้พูดมานานแล้ว
ใช่แล้วครับเอาเวลาไปพัฒนาพวกแสงจะดีกว่าเสียงเอาแค่ฟังพอสนุกก็พอแล้ว อัดจนดังเหมือนเอาเครื่องเสียงมาเปิดแข่งกันไม่ต้องฉายหนังก็ได้ น่าจะแข่งพวกซาวด์จะดีกว่ามาก ว่ารายละเอียดของเสียงเจ้าไหนให้รายละเอียดดีกว่ากันเวลาฉายน่ะ
-
ทุกอย่าง ในโลกนี้ล้วนมี เรื่อง ความต้องการเฉพาะพื้นที่ เสมอๆ
ส่วนใหญ่ไม่ชอบเสียงดังมาก แต่เวลาหางาน มีต้องการให้ได้ยินข้ามหมู่บ้าน แล้วมีคนถามว่า เมือคืนงานใครนะ ดังข้ามหมู่บ้านเลย ?
อ๋อ งานบวช ลูกตาเอ จ้างหน่วยหนังหน่วยใหญ่มาเลย เปิดซะลั่นไป! สุดยอด แกมีลูกชายคนเดียว !จัดงานใหญ่เลย
เมื่อลูกค้ามา แนวนี้ หน่วยหนังก็ไปทางนี้ เป็นธรรมดา ส่วนที่ชอบ เพราะใส สมบูรณ์ ก็มีมาก ก็คละกันไป ครับ
เพลงเปิด ดังข้ามทุ่ง จุกอก ผมก็ชอบนะ แต่ตอนฉายหนัง ปรับให้เป็นแบบ เพราะใส สมบูรณ์ ดูหนังสนุกๆ ดีกว่าครับ
หนัง-เพลงเปิดแบบเดียวกัน ก็หนักไป ขี้หูล้มตาย เป็นอันมาก วิ้งๆ ไปนาน ;D ;D
อธิบายซะเห็นภาพเลยท่าน
-
ผมไม่มีความรู้ตรงที่ท่านว่ามาหรอก ต้องทำเองและทำจริงๆ ถึงจะรู้ ในหลักการและทฤษฎีมันตรงกันข้ามกับความเป็นจริง ก็อย่างที่ผมว่าแหละครับ ไม่ออกงานกลางแจ้งไม่รู้หรกครับ ลองออกกลางแจ้งดูนะครับ
จริงครับ ในทางปฏิบัติ ผมออกงานเครื่องเสียง PA มาตั้งแต่เรียน ปวช.2 ครับ ปวช.3 มีโอกาสได้ฝึกงานกับทีมงานระบบเสียง-แสง ในงานสะพานข้ามแม่น้ำแคว กาญจนบุรีครับ หลังจากนั้นก็มีโอกาสได้มิกซ์ดาวน์ให้วงดนตรีร๊อกอีกหลายเวที พอจะมีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังบ้างเล็กน้อยครับ
สำหรับเส้นเสียงอนาลอกของฟิล์ม 35 ปัญหาใหญ่ๆ อยู่ที่ ไดนามิกเร้นจ์ มันแคบ
น่าจะแค่ 30-40 dB เท่าๆกับเทปคาสเซ็ท ต่างกับ ดิจิตอลที่มี 90 กว่า dB
การที่ไดนามิกเร้นจ์มีแค่ 30 dB หมายความว่า ถ้าเราเร่งเสียงให้ดัง 90 dB
พวกเสียงที่เบาที่สุด รวมถึงน๊อยส์เสียงรบกวนต่างๆ จากคราบน้ำมัน หรือ เศษผุ่น
รอยขีดข่วนต่างๆ จะถูกยกระดับขึ้นมาด้วยที่ความดัง คำนวนจาก
ระดับเสียงดังที่สุด 90 ลบด้วย ไดนามิคเร้นจ์ 30 ก็จะเท่ากับ
ความดังของเสียงรบกวนจะอยู่ที่ 60 dB ซึ่งดังมากกกกกกก
หายสงสัยกันละว่าทำไม เสียงในหนังเส้นอนาลอกทำไมแต่ละเสียงดังแทบจะเท่ากันหมด
เสียงรบกวนก็ดัง ดังๆๆๆ ต่างจากเสียงดิจิตอล ที่ความดัง 90 เท่ากัน
ลบไดนามิกเร้นจ์ 90 ก็เท่ากับ 0 คือ เสียงที่ดังน้อยสุด 0 กับเสียงรบกวนที่แทบไม่ได้ยินเลย
เพราะไม่โดนยกขึ้นมา แต่กรณีที่เร่งความดังขึ้นไปที่ 100dB
เสียงเอฟเฟ็คที่เบาที่สุดจะถูกยกขึ้นมาดัง 10-11 dB เสียงรบกวน
ก็มีแค่ ฮิสน๊อยส์ซ่าส์นิดๆ พวกคราบน้ำมันกับรอยขีดข่วนถ้ามีนิดหน่อย
มันทำอะไรไม่ได้ นอกจากมีเยอะจนอ่านข้อมูลบาร์โค๊ด2มิติ (Two different 2D barcodes)
ระหว่างรูหนามเตยไม่ได้ เสียงก็จะถูก Mute บอดเงียบไป แล้วเอาเสียงจากเส้นอนาลอกมาใช้แทน
-
เมื่อวันที่ 5 เมย ได้มีเจ้าภาพ หาภาพยนตร์ ฉายวันที่ 14 เลือกเรื่องทองสุก 13 และหนังอีกเรื่องหนึ่ง ก็ตกลงราคากัน เสร็จพร้อมเครื่องปั่นไฟ อยู่ที่ ราคา14000 บาท ก็เขาถามว่า มีตู้ลำโพง เท่าไร ผมบอกไปว่า ปกติ ที่ใช้ฉายหนัง มี ลำโพง ขนาด21 นิ้ว 16 ดอก แต่ที่ผมมีทั้งหมด มี 24 ดอก แต่เขาต้องการให้ดังมาก ผมเลยบอกว่าใปหาจอที่อื่นเถอะ ผมรู้ว่าแถวนั้นชอบเสียงดัง ๆ เคยลง 96- 120 ดอก แต่ตอนฉายหนังเรื่องเก่า ๆ บางครั้งก็เปิดเสียงดัง แต่ฉายหนังไม่เห็นตัว
-
แนวคลาสสิคที่ว่ามาเห็นด้วยและชอบมาก แต่กลัวว่าเจ้าของหน่วยกับแฟนคลับที่ชื่นชอบการประชันเครื่องเสียงจะไม่ค่อยแฮปปี้
-
เมื่อวันที่ 5 เมย ได้มีเจ้าภาพ หาภาพยนตร์ ฉายวันที่ 14 เลือกเรื่องทองสุก 13 และหนังอีกเรื่องหนึ่ง ก็ตกลงราคากัน เสร็จพร้อมเครื่องปั่นไฟ อยู่ที่ ราคา14000 บาท ก็เขาถามว่า มีตู้ลำโพง เท่าไร ผมบอกไปว่า ปกติ ที่ใช้ฉายหนัง มี ลำโพง ขนาด21 นิ้ว 16 ดอก แต่ที่ผมมีทั้งหมด มี 24 ดอก แต่เขาต้องการให้ดังมาก ผมเลยบอกว่าใปหาจอที่อื่นเถอะ ผมรู้ว่าแถวนั้นชอบเสียงดัง ๆ เคยลง 96- 120 ดอก แต่ตอนฉายหนังเรื่องเก่า ๆ บางครั้งก็เปิดเสียงดัง แต่ฉายหนังไม่เห็นตัว
เห็นด้วยกับพี่หนุ่ยครับ ...จะจ้างหนังก็จ้างหนัง เอาหนังเป็นพระเอกจะดีกว่า... 555