(http://image.ohozaa.com/i/434/gwPZpC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnhgwspVvSQdQpe)
บทที่ 528
ชุมทางหนังไทยในอดีต เสนอฉาย
หนึ่งในโครงการภาพยนตร์ไทยคงเหลือ
เจ้าพ่อ 7 คุก (2520 สมบัติ-สรพงศ์-เนาวรัตน์)
โดย มนัส กิ่งจันทร์
(facebook 28 พฤษภาคม 2557)
(http://image.ohozaa.com/i/7a1/zaKd1e.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnn0r78CHUhtPrq)
หนังไทยคงเหลือ เจ้าพ่อ 7 คุก 2520 สมบัติ สรพงศ์ เนาวรัตน์ รีมาสเตอร์กากฟิล์ม
สวัสดีครับทุกท่าน..วันนี้ โครงการภาพยนตร์คงเหลือ ขอเสนอฉายหนังจากกรุฟิล์มโรงหนังเฉลิมเอก จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งพวกเรายืมฟิล์มมาเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 รายละเอียดต่างๆ นั้น ผมเขียนไว้แล้วในบทที่ 525 เปิดกรุโรงหนังเฉลิมเอก ร้อยเอ็ด ของนายเอี่ยวเซีย แซ่เซีย
คลิกดูจาก
บทที่ 525 เปิดกรุโรงหนังเฉลิมเอก ร้อยเอ็ด ของนายเอี่ยวเซีย แซ่เซีย
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=445509032260406&set=o.156185157894883&type=1&permPage=1
วันนั้น ทำให้พวกเราได้รู้จักอาจารย์ประนอม แซ่เซีย ลูกสาวนายเอี่ยวเซีย แซ่เซีย เจ้าของโรงหนังเฉลิมเอก ร้อยเอ็ด ซึ่งเปิดกิจการโรงหนังยุค 16 มม.มาตั้งแต่ปี 2508 และหลังจากเลิกกิจการแล้ว นายเอี่ยวเซีย แซ่เซีย ก็ยังคงเก็บฟิล์มหนัง 16 มม.และ 35 มม.ไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งผมลงเทปสัมภาษณ์อาจารย์ประนอมไว้แล้ว
คลิกดูจาก
เปิดกรุโรงหนังเฉลิมเอก ร้อยเอ็ด ของนายเอี่ยวเซีย แซ่เซียและประนอม แซ่เซีย
http://youtu.be/tupVfVMFzGQ
หนังทั้ง 19 เรื่องนั้น พวกเราฉายเสร็จแล้ว วันนี้จึงจะขอฉายหนังที่หลายคนตามหามานานและไม่คาดคิดว่า จะยังมีฟิล์มหลงเหลืออยู่..บอกตรงๆ ว่า ถ้าไม่มีกรุฟิล์มโรงหนังเฉลิมเอก หนังเรื่องนี้ก็คงจะสูญพันธุ์ไปแล้วเพราะนับตั้งแต่ออกฉายเมื่อปี 2520 กระทั่งถึงยุคของระบบวีดีโอเทป ก็ยังไม่เคยมีใครเห็นหนังเรื่องอีก..เข้าใจว่า หาฟิล์มไม่ได้ พอมาถึงยุคของแผ่นวีซีดีที่หลายๆ คนคิดว่า จะต้องมีแผ่นหนังออกมาบ้าง ก็ไม่มีอีก กระทั่งผมต้องขึ้นบัญชีหนังเรื่องนี้ว่า เป็นสูญพันธุ์
โชคดีครับ..ที่อาจารย์ประนอม แซ่เซีย ยังคงเก็บกากฟิล์มของเตี่ยคือ นายเอี่ยวเซีย แซ่เซีย ไว้เหมือนเดิมและก็โชคดีอีกที่เตี่ยมีวิธีการเก็บฟิล์มหนังไม่เหมือนใคร..นั่นคือ เก็บฟิล์มใส่กระเป๋าที่ทำขึ้นจากแผ่นไม้ และก็วางเรียงๆ กันไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ทำให้เวลาที่ผ่านมาถึง 37 ปีไม่อาจทำให้ฟิล์มเรื่องนี้เหม็นเปรี้ยวหรือเสียหายได้
(http://image.ohozaa.com/i/5b8/HEpTUZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnhxxr9xq1kCZLm)
กล่องหนัง "เจ้าพ่อ 7 คุก" มี 2 กระเป๋าไม้ กระเป๋าละ 3 ม้วนรวมเป็น 6 ม้วน
วันนั้น หลังจากความประสงค์แล้ว อาจารย์ก็เปิดบ้านต้อนรับพวกเรา เรามองเห็นชั้นเก็บฟิล์ม พอเปิดม่านบังชั้นออก หนังเรื่องแรกที่เราสะดุดตา เห็นเด่นเป็นสง่ารอรับเราเลย ก็คือเรื่อง เจ้าพ่อ 7 คุก นี่แหละครับ..พวกเราไม่มีใครคาดว่า จะเจอฟิล์มเรื่องนี้ ดังนั้น กระเป๋าแรกที่เราเปิดดูฟิล์มก็คือหนังเรื่องนี้เอง.. หนังมี 2 กระเป๋าไม้ กระเป๋าละ 3 ม้วนรวมเป็น 6 ม้วน พวกเราค่อยๆ ดึงม้วนฟิล์มออกมาดูทีละม้วน ทีละม้วนพร้อมกับหันมายิ้มให้กัน.. ฟิล์มยังฉายได้ นั่นคือ สิ่งที่ผมบอกเพื่อนๆ และตลอดทางที่เรานั่งรถตู้กลับกรุงเทพฯ พวกเราก็คุยกันแต่เรื่องหนังกรุนี้ ยังพูดกันเล่นๆ ว่า ถ้าเกิดข้างใน ไม่ใช่ฟิล์มเจ้าพ่อ 7 คุก จะทำอย่างไร.. นั่นเอง จึงเป็นเหตุให้พวกเราต้องเปลี่ยนแผนในการทำงานทันทีเพราะทีแรกเราคิดว่า พอขนฟิล์มลงหมดแล้ว เราจะแยกย้ายกันกลับบ้าน แล้วค่อยมาตรวจซ่อมฟิล์มและฉายในสัปดาห์ถัดไป.. ไม่ใช่เช่นนั้นแล้วเพราะพวกเราต่างลงความเห็นใหม่ว่า คืนนั้น เราจะตรวจเช็คฟิล์มและฉายดูทันทีว่าใช่ เจ้าพ่อ 7 คุกหรือไม่..
จากการตรวจสภาพฟิล์มพบว่า หนังเรื่องนี้ หลังจากฉายครั้งสุดท้ายแล้ว ก็ยังไม่ได้กรอฟิล์มกลับ..พอผมกรอฟิล์มกลับ ก็สังเกตเห็นว่า ฟิล์มมีรอยชโลมน้ำมันเครื่องอยู่ตามแบบฉบับของหนังต่างจังหวัด ทำให้ฟิล์มไม่กรอบ ไม่แห้งจนเกินไป บางช่วงบางตอนก็มีรอยต่อฟิล์มที่ปิดทับเทปพันสายไฟ ผมก็แกะออกแล้วต่อฟิล์มใหม่..ฟิล์มจะมีเส้นฝนพอสมควร สีก็เหลือแต่สีแดงจางๆ ซึ่งก็เป็นไปตามอายุของฟิล์มหนังทั่วไปที่ผ่านการฉายมาอย่างหนักนั่นเองครับ..
(http://image.ohozaa.com/i/e05/48HdBv.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnhyXlSFARNgCJV)
นายเอี่ยวเซีย แซ่เซีย
เจ้าพ่อ 7 คุก นำแสดงโดย สมบัติ-สรพงศ์-นิรุตติ์-เนาวรัตน์-ศิริขวัญ-มานพ-เกชา-ดามพ์-สุรสิทธิ์-พิภพ สร้างโดยกมลโปรดักชั่น.. กำกับการแสดงโดย จรัล พรหมรังษี เข้าฉายครั้งแรกวันที่ 22 กันยายน 2520 ที่โรงหนังเพชรรามา-เพชรเอ็มไพร์ เป็นหนังบู๊ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเรื่องหนึ่ง ใช้ดาราดังๆ แสดงประกบกันหลายคน สร้างจากบทประพันธ์ของ พ.ต.ต.ประชา พูนวิวัฒน์ นักเขียนชื่อดัง ฉายาบรรทัดละ 8 บาท ซึ่งก็ร่วมแสดงในหนังด้วย
จุดขายที่สำคัญ ก็เน้นไปที่วิธีการแหกคุกของนักโทษคือ สมบัติ เมทะนี ที่เข้าคุกไหน เป็นต้องแหกมันทุกคุก หนีมันทุกครั้งที่มีโอกาส จนได้ฉายาว่า เจ้าพ่อ 7 คุก ฉากที่สมบัติจับหนูเป็นๆ กินในคุก ฉากที่ใช้ไม้ค้ำถ่อกระโดดหนีข้ามกำแพงคุก ฉากที่แหกคุกหนีลงท่อระบายน้ำแล้วผู้คุมเอาน้ำมันเทจุดไฟตาม ก็เป็นที่จดจำของแฟนหนังในยุคนั้น และต่อจากนี้ไปคือ ส่วนหนึ่งของหนังบู๊ดังแห่งประวัติศาสตร์จากกรุฟิล์มของโรงหนังเฉลิมเอก ซึ่งเราจะได้ดูพร้อมๆ กัน...ก่อนชมโปรดอย่าลืมว่า อดีตของหนังไทย..ไม่มีวันตาย หากวันนี้ เราช่วยกันเก็บภาพจากฟิล์มไว้ก่อน ร่วมแรง ร่วมใจ ช่วยหนังไทยจากกากฟิล์ม..
คลิ๊กที่นี่...
หนึ่งในโครงการภาพยนตร์ไทยคงเหลือ เจ้าพ่อ 7 คุก (2520 สมบัติ-สรพงศ์-เนาวรัตน์) รีมาสเตอร์กากฟิล์ม
http://youtu.be/KEJlHu225K0
http://www.youtube.com/watch?v=KEJlHu225K0
............
(http://image.ohozaa.com/i/369/LQPI7X.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnn1v3bty5hAJPg)
(http://image.ohozaa.com/i/262/6l504t.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnn2yZekguiOMHz)
(http://image.ohozaa.com/i/5cb/sCgrM6.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnn3gWATiE98R9h)
(http://image.ohozaa.com/i/182/SppdLZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnn3YTXszRGoUH1)
(http://image.ohozaa.com/i/eca/daN2Us.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnoMGveOlnFn34D)
(http://image.ohozaa.com/i/663/mGHDjO.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnoO6pXWNCjl4dO)
(http://image.ohozaa.com/i/511/mfGaoC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnoOOnkvWib6pno)
(http://image.ohozaa.com/i/74c/kNBUzc.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnoPam0No8YyCrk)
(http://image.ohozaa.com/i/4dd/dG7VD7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnoPSjnmFmvOFZ4)
(http://image.ohozaa.com/i/f14/Q4RTuY.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnqMp5fMdXL63v5)
(http://image.ohozaa.com/i/366/Zwo4Jd.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnqN72ClduiXyyD)
(http://image.ohozaa.com/i/7fd/h1gKNY.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnqNOZYUn93XTHu)
(http://image.ohozaa.com/i/1f3/bZnA36.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnqOaYFc5ti6Ssv)
(http://image.ohozaa.com/i/3ed/b1VM1p.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnqOSW1L6TzwYx5)
(http://image.ohozaa.com/i/2a1/8vAc8g.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xCnqPeUI2NuzQn3H)
ครับ นี่เป็นหนังเรื่องแรกในโครงการภาพยนตร์ไทยคงเหลือ ซึ่งเราฉายจากกากฟิล์มของโรงหนังเฉลิมเอก ร้อยเอ็ด.. เดี๋ยวบ่ายๆ ก็จะฉายอีกเรื่องนะครับ..หนังเหล่านี้ ผมคิดว่า คงไม่มีใครทำลิขสิทธิ์ออกมาจำหน่ายหรอกครับเพราะคงหาฟิล์มที่สภาพดีกว่านี้ไม่ได้แล้ว..แต่ก่อนกากฟิล์มแบบนี้ คุณโต๊ะัพันธมิตร เคยลองนำมาทำขายบ้างแล้ว แต่ถูกตำหนิอย่างมากเช่นเรื่อง มนต์รักลูกทุ่ง-อินทรีทอง-ไอ้เหล็กไหล-แม่ศรีไพร-พระลอ ฯลฯ ซึ่งเป็นหนังมีเส้นฝน แม้จะพยายามทำให้ดีที่สุดของเครื่องเทเลซีนแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมเพราะคนซื้อคิดแต่เพียงว่า เมื่อเสียเงินซื้อแล้ว ต้องได้สินค้าที่ดีที่สุด แต่ไม่ได้มองในแง่ความตั้งใจหรือการอนุรักษ์อดีตของหนังไทย..ในที่สุดก็ต้องเลิกล้มไป.. ตอนนี้ พวกเราก็เลยต้องออกหากากฟิล์มมาฉายดูกันเองครับ..
ชายกลาง บ้านกล้วย มาถึงวันนี้หนังไทยเก่าก็ยังมีพ่อค้ายังต้องการซื้ออยู่นะครับ แต่....ต้องเป็นหนังไม่มีเส้นครับ มีเส้นแบบกากฟีล์มจบเลย เพราะปัจจุบันนี้เรื่องทำแผ่นขายคงเป็นไปได้ยาก พ่อค้าบอกเสี่ยง เขาจะซื้อนำไปป้อนทีวีเคเบิ้ลดาวเทียม เท่านั้น หรืออีกช่องทางก็คือเสียเงินดูทางเน๊ตเท่านั้นที่เป็นทางออกปัจจุบัน มีหลายเรื่องแล้วนะครับที่ไม่ออกแผ่นแต่หาดูทางเคเบิ้ลหรือช่องทางทีวีดาวเทียม อาทิ หนังดัง ด่านนรก หนี้รัก ดวงนักเลง เห่าดง สงครามเพลงแผน2 เป็นต้น ฉนั้นหนังกากฟีล์มนั้นจะหาดูได้ที่เห็นขณะนี้ก็น่าจะที่ช่องยูทูป ของชุมทางหนังไทยในอดีตของคุณมนัสเท่านั้น
ผมว่า การดูหนังที่ทำจากกากฟิล์มนั้น ต้องใช้เวลาปลุกกระแสอย่างมากเพราะคนรุ่นใหม่ๆ หรือคนที่เคยดูแล้วมักจะตั้งความหวังไว้สูงๆ ว่า หนังต้องชัด ต้องสีสวย ต้องไม่มีเส้นฝน..แต่สิ่งเหล่านี้จะมีให้เราเห็นทุกๆ อย่างในกากฟิล์ม..เราอาจจะเน้นบอกว่า นี่แหละคือ โครงการหนังดีต้องมีเส้น..เพราะการจะก่อให้เกิดเส้นฝนบนเนื้อฟิล์มได้นั้นตามปกติค่อนข้างจะใช้เวลานานพอสมควร คิดดูซิครับ ครั้งแรกที่หนังฉายจากเครื่องฉายดีๆ ในโรงหนังชั้นหนึ่งหรือโรงชานเมือง ก็แทบจะหาเส้นฝนสักเส้นไม่ได้เลยทั้งๆ ที่อย่างน้อยก็ฉายวันละ 2 รอบ..
พอออกจากโรงนี้ไป ก็ไปฉายโรงนั้น โรงโน่น จังหวัดโน้น จุังหวัดนี้ จนในที่สุดก็มาถึงจอหนังกลางแปลง จอหนังขายยา ช่วงนี่แหละครับที่หนังจะเริ่มมีเส้นฝนแล้ว..ซึ่งก็แสดงว่า อย่างน้อยๆ หนังก็ถูกฉายมาตลอด ทำไม ถึงต้องฉายมาตลอด นั่นก็เพราะมีคนอยากดู เขาก็ฉายให้ดูเรื่อยมา กระทั่งหนังตกรุ่นหรือหมดยุค จึงหยุดฉาย..บอกตามตรงว่า ถ้าเขาหาฟิล์มที่สวยกว่านี้ได้ เขาก็ไม่ต้องใช้กากฟิล์มฉายหรอกครับ..ฉะนั้น การเห็นร่องรอยของเส้นฝนบนจอ คนดูหนังเก่าๆ อย่างเราๆ จึงมองเห็นเป็นรอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง ยิ่งเมือบวกกับอายุฟิล์มที่เป็นเวลา 30-40 ปีด้วย ก็ยิ่งภูมิใจเรา เราได้มีโอกาสดูหนังจากฟิล์มชุดเดียวกันที่สร้างประวัติมาแล้ว..แล้วคุณคิดว่า มันขลังหรือเปล่าละครับ...หนังดีต้องมีเส้น...ก่อนชมโปรดอย่าลืมว่า อดีตของหนังไทย..ไม่มีวันตาย หากวันนี้ เราช่วยกันเก็บภาพจากฟิล์มไว้ก่อน ร่วมแรง ร่วมใจ ช่วยหนังไทยจากกากฟิล์ม..
คลิ๊กดู..
หนึ่งในโครงการภาพยนตร์ไทยคงเหลือ เจ้าพ่อ 7 คุก (2520 สมบัติ-สรพงศ์-เนาวรัตน์) รีมาสเตอร์กากฟิล์ม
http://youtu.be/KEJlHu225K0
ใช่ครับ..ดาราระดับพระเอกต้องเด่นเสมอ แม้แต่เวลาจะตายก็ต้องให้ดูดีๆ ดูเท่ๆ แบบนี้แหละครับ..ส่วนเรื่องทรงผม หลังจากที่สรพงศ์ตัดผมสั้นๆ เพื่อเล่นเรื่อง แผลเก่า ของคุณเชิด ทรงศรี แล้ว..เรื่องต่อๆมาหลังจากปี 2521 แล้ว จะยังมีผมยาวหรือไม่..อันนี้ยังไ่ม่เคยสังเกต คงต้องอาศัยเพื่อนๆ ช่วยกันเช็คดูว่า หลังจากปี 2520 ที่แผลเก่าฉายแล้ว ทรงผมของสรพงศ์จะอยู่ในทรงไหน..
คุณRegis Madec ถามถึง ก็เลยนำมาให้ดูทั้งสามคนเลยครับ..แต่ถ้าในเรื่อง เจ้าพ่อ 7 คุก นักเลงมีหนวดเล็กๆ ที่ถูกสรพงศ์ฆ่าตายนั้นชื่อ แพน บรเพ็ด ครับ..
(http://image.ohozaa.com/i/489/9lryEz.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xDe0gyolkJW4WPiR)
เจ้าพ่อ 7 คุก จากกรุโรงหนังเฉลิมเอกที่พวกเราตื่นเต้นกันมากๆ เพียงแค่เปิดม่านคลุมชั้นฟิล์มหนัง สายตาพวกเราก็มองไปปะทะกับกล่องไม้ใส่ฟิล์มเรื่องนี้แล้ว..เราเร่งเรารีบฉายและนำมาโพสเป็นเรื่องแรกเลยครับ.. ก่อนชมโปรดอย่าลืมว่า อดีตของหนังไทย..ไม่มีวันตาย หากวันนี้ เราช่วยกันเก็บภาพจากฟิล์มไว้ก่อน ร่วมแรง ร่วมใจ ช่วยหนังไทยจากกากฟิล์ม.. หนึ่งในโครงการภาพยนตร์ไทยคงเหลือ เจ้าพ่อ 7 คุก (2520 สมบัติ-สรพงศ์-เนาวรัตน์) รีมาสเตอร์กากฟิล์ม
คลิ๊กดู..
หนึ่งในโครงการภาพยนตร์ไทยคงเหลือ เจ้าพ่อ 7 คุก (2520 สมบัติ-สรพงศ์-เนาวรัตน์) รีมาสเตอร์กากฟิล์ม
http://youtu.be/KEJlHu225K0