ผู้เขียน หัวข้อ: ยุทธเลิศ สิปปภาค ขอบันทึกความทรงจำแห่งยุคสมัยลงใน “ตุ๊กแกรักแป้งมาก”  (อ่าน 334 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ นายเค

  • Thaicine Movie Team
  • PublicCoreTeam
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • ****
  • กระทู้: 3814
  • พลังใจที่มี 616
  • เพศ: ชาย

         “การทำหนังของผม เหมือนการเดินออกจากบ้านมาทำงาน ทำโน้น ทำนี่ สนุกไปเรื่อยๆ จนเมื่อเรารู้สึกว่าเราเดินมาไกลมากพอ และหันกลับไปมองที่จุดเริ่มต้น มันเหมือนเรากลับไปนับหนึ่งใหม่ อยากกลับไปหาอดีต ผมเชื่อว่าทุกคนเป็นเหมือนกัน เราห่างบ้านมานานแล้วคิดถึงบ้าน อารมณ์ของการทำหนังมันเกี่ยวข้องกับยุคสมัย มันเกี่ยวข้องกับโรงเรียนเก่า เพื่อนเก่าๆ คนรักเก่า มันเป็นความหลัง เป็นอาการโหยหาอดีต ที่ทุกคนก็น่าจะเป็น ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นเมื่อไหร่ แต่สำหรับผมมันเป็นเร็ว เหมือนอยู่ดีๆเราก็คิดถึงบรรยากาศเหล่านั้น”ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับหนัง ตุ๊กแกรักแป้งมาก


         วันนี้มันถึงจุดที่ผมคิดถึงบ้านเกิด (จ.เลย) แล้วอยากย้อนกลับไปถ่ายหนังที่นั่น ย้อนกลับไปที่ยุคปี 2528-2532 เป็นยุคที่วัยรุ่น ไม่ได้มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีเฟสบุ๊ค ไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้ แต่สามารถสื่อสารความรักให้เกิดขึ้นได้ มีอารมณ์ร่วมในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ในแบบที่ ถ้าเราเอามาเล่าผมคิดว่ามันได้แชร์ยุคสมัยที่น่าจดจำ  ซึ่งปัจจุบันนี้คนในยุคนั้นคงจะเป็นพ่อแม่คนไปหมดแล้ววันนี้เรื่องราวต่างๆ ได้มีโอกาสถ่ายถอดให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นและได้สัมผัสบรรยากาศเหล่านั้น “เชียงคาน” เป็นสถานที่ที่ผมได้ไปเที่ยวและรู้สึกว่าเป็นเมืองที่ไม่ค่อยเปลี่ยน ถึงแม้จะมีการพัฒนาการท่องเที่ยวเยอะมาก คือมันยังแช่แข็งบรรยากาศเดิมๆไว้ได้อยู่ คนที่ไปเที่ยวเชียงคานเหมือนคนที่คิดถึงอดีต มันเป็นเหมือนศูนย์รวมคนที่คิดถึงอดีต ผมเลยผูกเรื่องให้ ตุ๊กแก (เก้า จิรายุ) เป็นเด็กที่นั่น และมีความผูกพันกับโรงหนัง “เพชรเชียงคาน”  เมื่อเติบโตขึ้นก็ได้ไปดำเนินชีวิตในกรุงเทพฯจนเกิดเรื่องราวต่างๆขึ้นมากมาย


         สมัยนั้นแฟชั่นมันจะเป็นแฟชั่นจ๋ามาก เพราะว่าเขาจะทำตามกันทั้งเมือง ใช้ของแบบเดียวกัน ใส่ชุดแบบเดียวกัน ร้านเสื้อผ้าก็จะซื้อที่เดียวกัน ไปเที่ยวที่เดียวกัน เรียกว่ายุคบูติก ที่เที่ยวต้องเป็นพาเลซ คนไหนเที่ยวทุกวันก็จะเจอกันตลอด ต่างจากสมัยนี้ที่จะมีความเป็นตัวตนกันเยอะขึ้น ที่เที่ยวก็จะหลากหลายทั้ง อาร์ ซี เอ ทองหล่อ หลังสวน และอีกหลายๆ ที่ คือมันกระจายไปหมด ผมเลยรู้สึกว่ามันน่าบันทึกไว้ เพราะแฟชั่นคือการทำอะไรตามกัน ทั้งการแต่งตัว ร้องเพลง สถานที่เที่ยว รถซิ่งโหลดเตี้ย  แม้กระทั่งหนังก็ต้องทำหนังเอาใจวัยรุ่นยุคนั้น สิ่งเหล่านี้ต้องถ่ายทอดเป็นภาพอย่างเดียว ใครที่เกิดทันยุคนั้นถึงจะนึกออก บางอย่างมันเก่าจนไม่มีภาพบันทึกไว้ ภาพนิ่งก็หายากมาก เลยอยากจะเก็บความทรงจำนั้นไว้เป็นภาพให้คนอื่นได้เห็น

         ผมมองว่าตุ๊กแกเป็นสัตว์ที่น่าเกลียด คนส่วนใหญ่ต้องเกลียดตุ๊กแก  แต่ผมเชื่อว่าคนที่ได้ดูหนังเรื่อง ”ตุ๊กแกรักแป้งมาก” จะลืมความน่าเกลียดของตุ๊กแกไปชั่วขณะ แต่จะกลับมานึกถึงความน่ารักของตุ๊กแกที่เป็นคนแทน

——————————————



ยุทธเลิศ สิปปภาค

คลิกดู ข้อมูลประกอบการตัดสินใจดู “ตุ๊กแกรักแป้งมาก” วันนี้ครับ :: Yuthlert Sippapak facebook

https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xaf1/v/t1.0-9/p480x480/10584056_10152685969407363_4308478244450236111_n.jpg?oh=db497c2359563491e1d618cecaa3e80f&oe=546A2229&__gda__=1415762652_bd73ebf884d2f00c511154d4bb6f28c0
—————————

         ยุทธเลิศ สิปปภาค เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2509 ในจังหวัดเลย ประเทศไทย จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน มหาวิทยาลัยศิลปากร หลังจบการศึกษาได้ร่วมกับเพื่อนเปิดบริษัทออกเแบบตกแต่งภายใน ชื่อ Zone Design หลังจากทำงานออกแบบได้หนึ่งปีจึงตัดสินใจไปเรียนศิลปะต่อที่ The Art Students League of New York ก่อนจะกลับมากำกับภาพยนตร์ที่เมืองไทยอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ผลงานการกำกับภาพยนตร์
2544    มือปืน/โลก/พระ/จัน (Killer Tattoo)
2546     กุมภาพันธ์ (February)
2546     บุปผาราตรี (Rahtree: Flower of the Night)
2547     สายล่อฟ้า (Pattaya maniac)
2548     บุปผาราตรี เฟส 2 (Rahtree Returns)
2549     กระสือวาเลนไทน์ (Ghost of Valentine)
2550     โกยเถอะเกย์ (Ghost Station)
2551     รัก/สาม/เศร้า ( The Last Moment )
2551     อีติ๋มตายแน่ (Kill Tim)
2552    บุปผาราตรี 3.1 (Rahtree reborn)
2552     บุปผาราตรี 3.2 (Rahtree revenge)
2553     สามย่าน (Sam-Yan) กำกับร่วมกับ พิง ลำพระเพลิง และ โก๊ะตี๋ อารามบอย
2553     มือปืน/ดาว/พระ/เสาร์ (Saturday killer)
2554     บางกอกกังฟู (Bangkok kung fu)
2554     หมาแก่ อันตราย (Friday killer)
2555     วงจรปิด กำกับร่วมกับ ทิวา เมยไธสง
2556     FATHERLAND ปิตุภูมิพรมแดนแห่งรัก
2557     มือปืน/พระ/อาทิตย์ (Sunday killer)

ผลงานการเขียนบทภาพยนตร์
2544     มือปืน/โลก/พระ/จัน (Killer Tattoo)
2546    กุมภาพันธ์ (February)
2546     บุปผาราตรี (Rahtree: Flower of the Night)
2547    สายล่อฟ้า (Pattaya maniac)
2548     บุปผาราตรี เฟส 2 (Rahtree Returns)
2549    กระสือวาเลนไทน์ (Ghost of Valentine)
2550     โกยเถอะเกย์ (Ghost Station)
2551    รัก/สาม/เศร้า (The last moment)
2552    บุปผาราตรี 3.1 (Rahtree reborn)
2552    บุปผาราตรี 3.2 (Rahtree revenge)
2553    มือปืนดาวพระเสาร์ (Saturday killer)
2554    บางกอกกังฟู (Bangkok kung fu)
2554     หมาแก่ อันตราย (Friday killer)


———————————–



สรพงษ์ ลิ้มทองคำ
5 หมู่ 7 ต.คลองตาคต อ.โพธาราม ราชบุรี 70120    E-Mail soraphol@hotmail.com
ธ.กรุงเทพ ออมทรัพย์ สาขา อาคารยาคูลท์ สนามเป้า   หมายเลขบัญชี  210-036236-3
ธ.ไทยพาณิชย์  ออมทรัพย์ สาขา บางเขน   หมายเลขบัญชี  041-273435-0
ติดต่อ 0909040355

ชมรมรักหนังกางแปลง โพธาราม ราชบุรี เรามาคุยกันได

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
ตกไปเรื่องหนึ่งครับ 

เรื่อง o-negative  รักออกแบบไม่ได้   เป็นเรื่องแรกที่เขียน แล้วแกรมมี่ภาพยนตร์ซื้อไป โดยที่ยุทธเลิศตั้งใจจะกำกับเอง แต่ข้อความในสัญญาณที่เซ็น ตีความว่า แกรมมี่สามารถเอาใครก็ได้มากำกับ  ทำให้ยุทธเลิศไม่ได้กำกับ ซ้ำยังไม่ได้เครดิตคนเขียนบท  เพราะแกรมมี่ให้วาณิช เป็นคนเขียนขึ้นมาใหม่  โดยใช้โครงเรื่องเดิมจากยุทธเลิศ   ยุทธเลิศจึงได้แค่ เครดิต เรื่อง    ส่วนเรื่องต่อมาที่เขียนต่อจากรักออกแบบไม่ได้  ก็คือเรื่อง ตุ๊กแกรักแป้งมากนั่นเอง   นับแล้วก็มีอายุ 15 ปีพอดี  จากวันที่เขียน ถึงวันที่สร้างเสร็จ 
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/